In ๐หนังสือ๐ ดาวหางเหนือทางรถไฟ ทรงกลด ทรานส์ไซบีเรีย

ดาวหางเหนือทางรถไฟ : การเดินทางกับเส้นทางรถไฟทรานส์ไซบีเรีย


#ปฏิบัติการย่อยหนังสือดอง #เล่มที่4

ดาวหางเหนือทางรถไฟ

นี่เป็นหนังสือบันทึกการเดินทาง ไม่ใช่ไกด์บุ๊ค เราอาจจะตามรอยการเดินทางได้ แต่ไม่มีทางเจอสถานการณ์เดียวกันกับในหนังสือได้เลย และถ้าอ่านหนังสือเล่มนี้จบ ก็คงคิดได้แค่ว่า...อย่าไปเจอเหตุการณ์เดียวกับในหนังสือเลยแก



ขณะที่เราอ่านหนังสือเล่มนี้ทุกวันเวลาเดินทางไปทำงาน เราก็ดูสารคดีเดินทาง Roaming ของพี่เรย์ แมคโดนัลด์ ไปด้วย(ดูรอบสองวนไปจ้า) เส้นทางเส้นเดียวกัน เดินทางในปีเดียวกัน ปี 2007 จริงๆตอนนั่งสังเกตปีที่เดินทางก็ตกใจอยู่เหมือนกันนะ เพราะว่าพี่ก้องกับพี่เรย์เดินทางช่วงเดียวกันเลย

แต่ในหนังสือเล่มนี้มีอะไรน่าสนใจ เราว่ามันละมุนมากเลยอ่ะ ทุกคำพูด ทุกคำบรรยาย หนังสือเล่มนี้มีไว้ให้เราดื่มด่ำกับบรรยากาศที่พี่ก้องเขียนออกมา เราสนุกมากเลยกับการจิตนาการภาพทุกอย่าง ทุกสถานที่ที่พี่เขาบรรยายออกมา แล้วก็ด้วยคำบรรยายเชิงเปรียบเปรย เล่นคำต่างๆ เป็นหนังสือเก่าที่เอามาตีพิมพ์ใหม่ก็จริง แต่เราไม่รู้สึกถึงความเก่านี้เลย แม้จะอ่านในช่วงที่อากาศร้อนโคตรๆ แต่พออ่านแล้วก็รู้สึกหนาวภายในตัวเองตามบรรยากาศ "รบ 40 องศา" ในหนังสือ

มีหลายตอนที่เราชอบมากๆ เช่นตอนที่ไป Forbidden City ทำให้เราอยากไปปักกิ่ง ไปเดินเล่นที่พระราชวังต้องห้ามนี้ อยากไปเดินดูกำแพงเมืองจีน ทั้งๆที่เราไม่เคยสนใจประเทศจีนมาก่อนเลยนะ หรือจะมองโกเลีย ที่เราก็อยากไปสัมผัสการผสมผสานของเอเชียและยุโรปที่นั่น แวะดูทะเลสาปไบคาลที่ไซบีเรีย ไปนอนพักเกสท์เฮ้า(ที่พี่เรย์แมคก็แวะเหมือนกัน)

เส้นทางในฝันของใครหลายๆคน "ทรานส์ไซบีเรียน" ตอนนี้ก็เป็นเส้นทางในฝันของเราแล้วเหมือนกันและที่สำคัญเราจะเดินทางเหมือน "ดาวหางเหนือทางรถไฟ"

30 May 2017 


Related Articles

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น