In ๐ภาพยนตร์๐ เกาหลีเหนือ คิมจองอิล รีวิว รีวิวหนัง สารคดี Documentary The lovers & the despot

The Lovers & The Despot ท่านผู้นำ & คนทำหนัง





             สารคดีที่เกือบจะอดดู ได้ไปดูแบบเฉียดฉิว สามวันสุดท้ายก่อนออกจากโรง สารคดีเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร? ท่านผู้นำคิมลักพาตัวผู้กำกับและนักแสดงจากเกาหลีใต้ไปยังประเทศตัวเองเป็นเวลากว่าแปดปีเพื่อไปพัฒนาวงการหนังของเกาหลีเหนือ


             ความน่าสนใจของสารคดีเรื่องนี้คืออะไร? เราคิดว่าปริศนาเกี่ยวกับประเทศเกาหลีเหนือคือสิ่งที่ดึงดูดมากๆ เรารู้จักผู้นำเกาหลีเหนือในแง่ไหนบ้าง? แน่นอนว่าทุกคนรู้ว่าประเทศเกาหลีเหนือเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ และพร้อมก่อสงครามกับเกาหลีใต้ตลอดเวลา (เผื่อทุกคนจะยังไม่รู้ ทุกวันนี้เกาหลียังอยู่ในภาวะสงครามนะจ๊ะ) สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับประเทศนี้ก็จะมีแต่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับสงคราม ระเบิดนิวเคลียร์ แล้ววงการหนังหล่ะ??

            สารคดีเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่หนังสารคดีที่ดีที่สุด ที่สนุกที่สุด เป็นสารคดีความยาวแค่ 90 นาทีที่เล่าเรื่องของผู้กำกับและนักแสดงหญิงดาวรุ่งของเกาหลีในยุคนั้น ความเจริญรุ่งเรืองของวงการหนังในเกาหลียุคนั้น กับการใช้ชีวิตอยู่ในเกาหลีเหนือ การพยายามหลบหนี การได้เป็นคนสนิทของคิมจองอิล การได้ทำหนังโดยไม่สนใจเรื่องเงิน การถูกตราหน้าจากคนเกาหลีใต้ว่าเป็นคนทรยศ การได้ฟังเสียงของคิมจองอิลที่ไม่เคยมีใครได้ยินมาก่อน การได้เห็นท่านผู้นำในอีกมุมที่ไม่มีใครจะได้สัมผัสแน่ๆ

            สิ่งที่ชอบอีกอย่างนึงของสารคดีเรื่องนี้คือการนำฟุตเทจของหนังที่ผู้กำกับคนนี้ทำมาเล่าเรื่องราว หรือหนังที่นักแสดงหญิงคนนี้แสดงมาตัดต่อเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ เป็นสารคดีที่ค่อนข้างครบรส แต่ไม่ใช่รสที่เข้มข้นแบบจัดๆเท่านั้นเอง มีฟิลสืบสวน ฟิลหนังแอคชั่น ฟิลหนังรัก ฟิลดราม่า ถ้าอยากรู้ว่าเราจะรับรู้ฟิลพวกนี้ได้ยังไง ก็ต้องลองไปหามาดูกันนะฮะ




Related Articles

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น